Drunk Lang Walang I love you

Ala una ng madaling araw nang isinulat ko ito, habang kinabisado ang tunog ng ulan sa labas. Habang binabalot ang sarili sa isang kumot mula sa lamig na iyong iniwan. Habang nag-uunahan ang pagtulo ng mga luha mula sa aking mga mata. Habang nilulunod ang sarili sa alak, hawak ang isang pirasong papel at panulat.

Iniisip ko kung ano ang sasabihin ko sayo. Sa dami ng mga ito, hindi ko alam kung ano ang uunahin ko. May mga pagkakataon na gusto kitang sumbatan, itanong sa’yo kung bakit mo ako sinaktan. May mga pagkakataon naman na gusto lang kitang yakapin nang mahigpit, yung yakap na dadaloy mula sa puso mo patungo sa akin. Masyadong komplikado, alam ko, pero hindi ako magulo, lango lang ako sa alak pero alam ko ang gusto kong sabihin sayo. Kaya basahin mo ‘to.

Mahal kita.

Tangina diba? Alam mo bang galit na galit ako sa sarili ko? Kasi sa bawat tagay nagbabasakali akong maubos na itong nararamdaman kong matagal nang nakaimbak dito sa puso ko. Pinipilit ko. Tangina, pinipilit ko.Pero hindi, hindi ko kaya.Gusto kong sabihin sa’yo na mahal pa rin kita , mahal. Ayoko ng simpleng mahal kita, gusto ko yung mahal kita na rinig ng buong mundo. Yung tipong sasabog sa tuwa ang puso ko sa tuwing namumutawi ito sa bibig ko. Ayoko ng pabulong, ng patago.

Ngunit, oo naisip ko, tapos na nga pala. Dapat tapos na ‘yung mahal kita. Hindi ka babalik kahit hilahin kita pabalik. Hindi ka babalik kahit ilang sulat pa ang aking sulatin. Hindi ka babalik kahit ilang patak pa ng luha ang aking ipandilig sa pag-ibig nating nalanta na. Hindi ka babalik kahit paulit-ulit kong isigaw ang pangalan mo sa aking paghimbing. Kaya oo, lango ako sa alak. Lasing sa pangungulila. Pero di na kita mahal. Naalala lang.

2 thoughts on “Drunk Lang Walang I love you

Leave a Reply

