Paboritong Awitin

Alam mo ba iyong pakiramdam? Iyong pakiramdam na nakikinig ka sa isang pamilyar na awitin ngunit hindi mo matandaan ang pamagat? Pilit mong hinahanap sa likod ng iyong isipan ang mga katagang kukumpleto sa koro kahit na medyo magulo.
Pilit mong sinusundan ‘yung tono, tinatandaan kung saan mo unang narinig ito.
Hindi kaya sa radyo?
Sa stereo ng dyipni habang papauwi galing sa trabaho?

Hindi mo matandaan,
Kung kailan,
Kung saan,
Ngunit alam mo, na minsan, naging paborito mo ito.
Ito ang iyong tugtugin simula pa lang ng araw,
Kasama sa pagkakape,
Hanggang sa mataong kalsada ng EDSA.
Nagbibigay ginhawa sa masasamang araw tulad na lamang noong nasira mo iyong printer sa opisina.
Kasama sa tuwa, sa saya, sa luha.
Sa malamig na gabi ng apat na sulok mong kwarto.

Oo, minsan mo itong naging paborito.
Hanggang sa nalaos, pinagsawaan, at pinalitan mo.

Hindi na sya,
Hindi na ako,
Oo, ako yung awiting minsan mong naging paborito.
Pero wag kang mag-aalala, hindi naman ako nagagalit sayo.
Alam ko naman kung gaano nakakasawang makinig sa paulit-ulit kong tono, ritmo, at liriko. Ang panget pa ng boses ko.
Kaya ayos lang. Naiintindihan ko naman.

Kaya bilang pagtatapos may hihingin lang sana akong pabor,
Pwede bang sa susunod na marinig mo ang tinig ko, takpan mo na lang ang tenga mo?
Wag ka nang makinig sa kahit anong sabihin ko.
Hayaan mo na lang akong mapaos hanggang sa tuluyan nang mawala ang boses kong ito.
Pangako, kapag ako’y napaos, titigil na ako.
Hindi na ako aawit muli para sayo.
At habang hindi pa nangyayari iyon, pakiusap,
Kalimutan mong minsan ako’y naging paboritong awitin mo.

Leave a Reply

