Sa’yo Na

Sabi nila, kalimutan na kita para daw matigil na ako sa halos araw-araw kong pangungulila; sa gabi gabi kong pagluha
Sabi ng kalawakan, bitiwan na kita sapagkat ang gayak ng mga bituin ay hindi tugma para sa ating dalawa.
Sabi ng tadhana, palayain na kita dahil ikaw ay para sa kanya at ako ay para sa iba.

Ngunit wala akong pakialam sa kung sino pa mang Hudas ang magsasabi na hindi tayo para sa isa’t-isa.
Wala na rin akong pakialam sa mga dahilan, sa mga pagbabawal, sa mga haka-haka, sa mga babala.
Kaya kong talikuran ang lahat at hindi na muling lumingon pa.

Kaya kong mag-paroo’t parito;magkalyo man ang mga paa ko kakatakbo.
Masigurado ko lang na mahihimlay ako sa piling mo.
Kaya kong tiisin ang init ng araw, ang bagsik ng ulan, ang peligro sa lansangan;
Basta ako ay uuwit’ uuwi sayo.
Pagka’t itong nararamdam ko ay sayo na.

Wala nang bawian.
Wala nang balikan.
Ikaw na lang ang dahilan.

2 thoughts on “Sa’yo Na

Leave a Reply

